Những điều cần biết về giải đua xe F1

0
300
Tất tần tật quy định về luật và cờ hiệu của giải đua xe công thức 1
Tất tần tật quy định về luật và cờ hiệu của giải đua xe công thức 1
2/5 - (1 bình chọn)

Các chặng đua F1 là một trong những giải đấu hấp dẫn và được mong chờ nhất. Nhưng không phải ai cũng biết đua xe F1 là gì? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi đó và cập nhật cho bạn mọi thứ bạn cần biết để xem toàn bộ giải đấu. Mời các bạn cùng theo dõi.

Những điều cần biết về giải đua xe F1
Những điều cần biết về giải đua xe F1

Đua xe F1 là gì?

Đua xe F1 (tiếng Anh là Formula 1) hay còn được gọi là đua xe Công thức 1, đua xe công thức 1. Đây là môn thể thao tốc độ chuyên dành cho những chiếc xe bánh hở cao nhất, theo định nghĩa của Liên đoàn Ô tô Quốc tế (Fédération Internationale de l’Automobile hay FIA), cơ quan quản lý thế giới về đua xe thể thao.

Từ “công thức” trong tên đề cập đến một loạt các quy tắc mà tất cả mọi người và phương tiện tham gia phải tuân theo.

Lịch sử của giải đua xe F1

Loạt giải đua xe f1 bắt nguồn từ giải đua xe thể thao Grand Prix vào những năm 1920 và 1930.“Công thức” là một bộ quy tắc mà tất cả người tham gia và phương tiện phải tuân thủ.

Công thức 1 chỉ trở thành hợp pháp sau Chiến tranh thế giới thứ hai năm 1946, và cùng năm đó cuộc đua không tranh chức vô địch đầu tiên được tổ chức.

Các tổ chức đua xe Grand Prix khác nhau đã đặt ra các quy tắc cho Giải vô địch thế giới trước chiến tranh, nhưng cuộc chiến đã bị trì hoãn. Năm 1947, cuộc đua vô địch thế giới đầu tiên được tổ chức vào năm 1950 tại Silverstone, Vương quốc Anh. Một chức vô địch đồng đội tiếp theo vào năm 1958.Sau đó, các giải vô địch quốc gia được tổ chức ở Nam Phi và Vương quốc Anh trong những năm 1960 và 1970. Các cuộc đua xe f1 không vô địch được tổ chức trong nhiều năm, nhưng do chi phí của cuộc đua trong ngày, cuộc đua cuối cùng chứng kiến ​​kỷ nguyên không vô địch là năm 1983.

Năm 1950 giải đua F1 chính thức trở lại, được đánh dấu bằng chiến thắng của nhà vô địch thế giới đầu tiên của giải, tay đua người Ý Giuseppe Farina trên một chiếc Alfa Romeo. Anh đã đánh bại đồng nghiệp người Argentina Juan Manuel Fangio trong gang tấc. Tuy nhiên, Fangio đã “để lộ” chức vô địch và giành lại nó vào các năm 1951, 1954, 1955, 1956 và 1957 (kỷ lục 5 lần vô địch thế giới ở giải được giữ vững trong 45 năm cho đến khi mất vào tay tay đua người Đức Michael Schumacher lần thứ 6 giành chức vô địch) vào năm 2003).Chuỗi chiến thắng của ông bị gián đoạn bởi những chấn thương vào năm 1952 và 1953 và người chiến thắng trong những năm đó là Alberto Ascari của đội Ferrari.

Đây cũng là thời kỳ thống trị của các đội đua của các hãng xe nổi tiếng Alfa Romeo, Ferrari, Mercedes Benz và Maserati, tất cả đều đã từng đua từ thời trước chiến tranh.

Các thuật ngữ của giải đua xe công thức 1

Những điều cần biết về giải đua xe F1
Những điều cần biết về giải đua xe F1

Mùa giải vô địch thế giới đua xe F1 bao gồm một loạt các cuộc đua được gọi là Grands Prix, thường được tổ chức trên các đường đua được xây dựng có mục đích và trong một số trường hợp cũng diễn ra trên các đường phố, trong đó nổi tiếng nhất là Monaco Grand Prix tại Monte Carlo. Kết quả của mỗi cuộc đua được cộng lại với nhau để xác định hai chức vô địch Thế giới
hàng năm, một dành cho tay đua và một dành cho đồng đội.Hiểu các thuật ngữ sẽ giúp bạn theo dõi đầy đủ các trò chơi. Đây là những thuật ngữ cơ bản dùng trong giải đua F1:

Ballast: Xe càng nhẹ thì tốc độ xuất phát càng tốt, đây là nguyên tắc cơ bản trong giải đua F1, vì để đảm bảo tính công bằng trong giải đấu, xe phải được trang bị bằng lái nếu không đạt trọng lượng tối thiểu theo quy định thì phải bổ sung đá dằn lên xe. Theo quy định mới nhất của giải đua F1 2019, tổng trọng lượng người và xe đã tăng kg lên 740 kg, trong đó trọng lượng tay lái và ghế phải đạt tối thiểu 80 kg. Sự thay đổi yêu cầu về trọng lượng này khiến nhiều tay lái “dễ thở” hơn một chút vì trước đây họ phải lên kế hoạch giảm cân trước mỗi chặng đua để đảm bảo tổng trọng lượng của người và xe không vượt quá quy định.

hặng đua thử nghiệm, vòng loại, chính thức: Thông thường một chặng đua F1 diễn ra trong 3 ngày.Ngày 1 là ngày tập thể dục (thể dục) không bắt buộc gồm hai buổi sáng và hai buổi chiều, mỗi buổi kéo dài 1 giờ 30 phút. Ngày 2 là ngày thi đấu vòng loại (vòng loại), kéo dài khoảng 1 giờ và được chia thành 3 phần: Q1, Q2, Q3, với vị trí xuất phát của các tay đua được quyết định trong ngày đua chính thức. Ngày 3 là ngày chính thức của cuộc đua “Vua”.

Quy tắc 107%: Trong vòng đua đầu tiên (Q1) của ngày thi đấu vòng loại, bất kỳ tay đua nào không hoàn thành vòng đua đến 107% kỷ lục tay đua nhanh nhất trong Vòng đua 1 (Q1) sẽ không được phép tham gia cuộc đua chính thức. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt, người quản lý cuộc đua có thể cho phép điều này.
Flag: Đây là một hệ thống cờ được sử dụng trong Công thức 1. Mỗi màu sắc và số lượng cờ truyền tải một thông điệp khác nhau.
Marshal – Thuật ngữ này dùng để chỉ các tình nguyện viên / người điều khiển chịu trách nhiệm về nhiều chức năng trong cuộc đua, chẳng hạn như gặp gỡ các tay đua đồng đội của bạn, giúp xe và người lái của bạn gặp sự cố, chạy chệch khỏi đường đua hoặc đổi cờ để thông báo cho người lái xe về điều kiện.
Pitstop: Nói một cách đơn giản, thuật ngữ này là một điểm dừng kỹ thuật, nơi các tài xế nhanh chóng xác định vị trí “tay lái triệu đô” để thay lốp và sau đó ngay lập tức quay trở lại đường đua.Hệ thống cờ và ý nghĩa

Hệ thống ký hiệu và hình thức phạt của giải đua xe F1

Cờ rô đen trắng: Cuộc đua kết thúc khi một chiếc xe vượt qua vạch đích.

Red Flag: Cuộc đua dừng lại. Các phương tiện phải giảm tốc độ về vị trí xuất phát. Nếu cờ đỏ được kéo lên lần thứ hai, cuộc đua kết thúc.

Lá Cờ Xanh: Báo hiệu có phương tiện đang tiến nhanh từ phía sau.Cờ xanh vẫy: Phải vượt xe.

Cờ vàng: Chú ý nguy hiểm! Các phương tiện phải giảm tốc độ và cấm vượt. Chiếc xe an toàn xuất hiện.

Cờ xanh: hết nguy hiểm, hết cấm vượt.Chiếc xe đã an toàn trở về hố.

Cờ trắng: Hãy cẩn thận, những chiếc xe chạy chậm trên đường đua.

Cờ dọc đỏ vàng: Đường trơn trượt (có vệt dầu, mưa …).

Cờ đen với Vòng tròn màu cam: Cảnh báo phương tiện rằng phương tiện đó có vấn đề kỹ thuật và nên hố ngay lập tức.

Black and White Tricolor: Xe bị cảnh cáo vì hành vi phi thể thao.

Cờ đen: Xe bị truất quyền thi đấu và phải quay lại hố ngay lập tức.

Hình phạt

Xe phải chạy một lần qua pit mà không cần phải ngừng.

Phạt Stop-and-Go: xe phải chạy qua pit, ngừng 10 giây trước khi được tiếp tục, trong khi ngừng xe không được quyền bảo trì.

Qua 3 lần cảnh cáo của hội đồng đua, người lái sẽ bị cấm không cho tham dự một cuộc đua.

Vị trí tại cuộc đua tới sẽ bị tuột xuống 10 vị trí.

Cờ đen: người lái tự động bị loại khỏi cuộc đua.

Nếu hình phạt qua 3 vòng vẫn chưa được thực hiện thì xe sẽ bị loại. Nếu hình phạt được đưa ra trong 5 vòng cuối cùng, hay ngay sau khi chấm dứt cuộc đua, thì thời gian lái sẽ bị cộng thêm 25 giây, không cần thiết phải chạy qua pit nữa.

Nhiều khi một người lái, hay một đội, có thể bị cấm tham dự vài cuộc đua. Số lần nhiều hay ít tùy thuộc vào sự vi phạm quy luật của người lái, hay đội, đó.

Hi vọng rằng qua bài viết này, bạn đã biết được dua xe F1 là gì và những điều cần biết để theo dõi trọn vẹn Giải đua xe Công thức 1 nhất. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Xem thêm:

Tổng hợp các giải đua mô tô hấp dẫn nhất thế giới

Tổng hợp các giải đua mô tô hấp dẫn nhất thế giới

Những điều cần biết về giải đua xe F1

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here